Thay đổi tư duy để vượt trội
Phương pháp tiếng Anh tư duy
Phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiện đại của cô Mai Linh tập trung phát triển toàn diện cho học sinh, bao gồm kỹ năng giao tiếp, tư duy và kiến thức xã hội. Phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, đa dạng các trải nghiệm học tập và áp dụng mạnh mẽ các giải pháp công nghệ trong đào tạo.
Kính gửi quý phụ huynh thân mến.
Hôm nay cô Mai Linh xin phép chia sẻ lý do sâu xa liên quan đến việc hình thành phương pháp và giá trị trong giảng dạy tiếng Anh của cô:
Mùa hè 2017, khi cô liên hệ với các giáo viên Quốc tế ở các nước có tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 như Nhật, Argentina, Ý, Pháp … để kết nối cho học sinh các nước cùng giao lưu với nhau qua nền tảng trực tuyến Zoom.
Các nhóm giao lưu được sắp xếp theo trình độ và độ tuổi từ thấp đến cao.
Kết quả thật đáng ngạc nhiên.
Ở trình độ bé, học sinh Việt Nam tỏ ra vượt trội về khả năng sử dụng ngôn ngữ. Tuy nhiên, trình độ càng lên cao, học sinh Việt Nam càng ngày càng lép vế so với học sinh nước bạn.
Kết quả này khiến bản thân cô suy nghĩ rất nhiều về phương pháp giảng dạy hiện tại và thôi thúc cô đi tìm ra lý do tại sao Học sinh nước bạn lại vượt trội hơn so với Học sinh Việt Nam.
Với mong muốn tạo dựng những thế hệ học sinh năng động, tự tin và có khả năng thích ứng với những yêu cầu ngày càng cao của xã hội, cô Mai Linh đã đề ra các thay đổi trong toàn bộ chương trình giảng dạy của mình như sau.
Mục tiêu: học tập toàn diện
Mục tiêu điểm số
Từ trước đến nay, đa số chúng ta đều coi điểm số là mục tiêu tối quan trọng trong việc học tiếng Anh, điều này vô tình làm cho học sinh có thiên hướng học những kiến thức để phục vụ tốt cho thi cử như từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm.
Trong thời gian gần đây, các bậc cha mẹ đã có 1 số thay đổi quan trọng và đầu tư tiếng Anh cho con em mình ngay từ khi còn nhỏ, nhưng cái bóng điểm số vẫn luôn vây xung quanh quá trình học tiếng Anh của các em.
Những điều này tạo nên kết quả là lúc bé các em học tiếng Anh với niềm say mê rất lớn, nhưng càng lớn lên, áp lực thi cử đã làm giảm đi phần nào hiệu quả học tập cũng như làm giảm hứng thú mà các em đã có được từ bé với môn học.
Như vậy có thể thấy rằng, điểm số là nền tảng, tuy nhiên xu thế đã thay đổi, với riêng môn tiếng Anh, yêu cầu của môn học đã khác, không chỉ ở điểm số mà còn hơn thế rất nhiều.
Mục tiêu thực hành
Thông thạo giao tiếp tiếng Anh là một lợi thế to lớn trong thế giới ngày nay. Học sinh cần được trang bị kỹ năng này để mở ra cánh cửa thành công, tiếp cận nhiều cơ hội mới trong học tập, công việc và cuộc sống.
– Tăng khả năng tiếp cận thông tin: Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên internet, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và cập nhật thông tin từ các nguồn uy tín.
– Mở rộng tầm nhìn và hiểu biết: Tiếng Anh giúp bạn tiếp cận với nhiều nền văn hóa khác nhau, từ đó mở rộng tầm nhìn và hiểu biết về thế giới.
Mục tiêu con người
Ngoài kiến thức ngôn ngữ, quá trình học tiếng Anh giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng mềm và những kiến thức quan trọng về thế giới. Những điều này góp phần hình thành nên những phẩm chất của 1 công dân toàn cầu trong tương lai.
– Kỹ năng mềm: học tiếng Anh giúp học sinh rèn luyện tư duy logic, khả năng phản biện và giải quyết vấn đề. Đồng thời giúp nâng cao sự tự tin, năng động và tạo ấn tượng tốt đẹp với người khác.
– Kiến thức nền: tiếp cận kiến thức đa văn hóa cùng những kiến thức chung về thế giới giúp học sinh nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng Quốc tế, đồng thời hình thành nên lối sống đầy trách nhiệm với xã hội.
Vai trò tiếng Anh: công cụ để phát triển con người
Trong thế giới hiện đại, tiếng Anh đóng vai trò công cụ nền tảng giúp học sinh tìm hiểu thế giới và phát triển bản thân.
– Khả năng Giao tiếp: Tiếng Anh được sử dụng làm phương tiện trao đổi thông tin, truyền đạt suy nghĩ giữa người với người vượt qua ranh giới văn hóa và địa lý.
– Khả năng Học tập: Người học dùng tiếng Anh để mở rộng thêm cánh cửa cho việc học hỏi và chia sẻ các kiến thức trên phạm vi rộng lớn, không còn trong phạm vi một môn ngoại ngữ đơn thuần.
– Khả năng Tư duy: Thông qua tìm hiểu kiến thức văn hóa, lịch sử, địa lý… thực hành các bài luận học sinh được tiếp cận và nâng tầm năng lực tư duy phản biện và kỹ năng mềm khác nhằm giúp tăng cường lợi thế nghề nghiệp trong tương lai.
Nội dung giáo trình: kết nối thế giới thực
Bên cạnh kiến thức ngôn ngữ, học sinh cần được trang bị thêm các kiến thức về thế giới, về văn hóa, con người ở các quốc gia khác nhau. Và đặc biệt là cần được trang bị các kiến thức chung của thời đại như nội dung trong bộ Global Goals.
– Tập trung vào tương tác: các bài học được thiết kế với nhiều hoạt động tương tác, khuyến khích học sinh tham gia và sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên và tăng cường hoạt động tư duy phản biện trong chương trình học.
– Tiếp cận theo chủ đề: các chủ đề được cập nhật thường xuyên, phản ánh các vấn đề xã hội và văn hóa đương đại.
– Sử dụng tài liệu đa dạng: các tài liệu được sử dụng bao gồm tranh, ảnh, video, elearning .. việc sử dụng tài liệu đa dạng cũng giúp tăng hứng thú và động lực học tập cho học sinh.
Tùy theo trình độ ngôn ngữ, học sinh áp dụng kiến thức ngôn ngữ được học để giải quyết các vấn đề thực tế về xã hôi. Điều này giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc học, thay vì có cảm giác học cho bố mẹ (thông qua kết quả các bài thi), học sinh cảm thấy tính thực tế của việc học và tìm thấy được nhiều niềm vui học tập thông qua quá trình khám phá tìm hiểu thế giới.
Phương pháp giảng dạy: học sinh và trải nghiệm
Phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiện đại tập trung vào việc kích thích sự hứng thú và khả năng tư duy và tự học của học viên. Thay vì chỉ tập trung vào ngữ pháp và từ vựng, các phương pháp hiện đại chú trọng phát triển kỹ năng giao tiếp và khả năng ứng dụng tiếng Anh trong thực tế.
1 số nguyên tắc trong giảng dạy hiện đại:
– Học sinh làm trung tâm: Giáo viên đóng vai trò là người tạo điều kiện cho học sinh học tập, cung cấp thông tin và hỗ trợ khi cần thiết. Học sinh tự khám phá kiến thức, tự xây dựng ý nghĩa và tự đánh giá kết quả học tập của mình.
– Kiến thức liên môn: Kết hợp việc học tiếng Anh với các môn học khác và các hoạt động thực tế, giúp học sinh dễ dàng ứng dụng kiến thức vào thực tế và giải quyết các vấn đề thực tế. Tạo môi trường học tập đa dạng, kết hợp các hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ tiếng Anh, hội thảo, trại hè tiếng Anh để học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp và sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên.
– Tăng cường trải nghiệm: trong quá trình học, học sinh cần được tham gia vào các hoạt động thực tế, sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, học hỏi và giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Từ đó giúp các em hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc học và nâng cao cảm hứng học tập.
Ngoài ra, các phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiện đại còn áp dụng mạnh mẽ các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả học tập.
– Hệ thống quản lý học tập
– Hệ thống luyện âm
– Hệ thống học tập thích ứng…
Vai trò giáo viên: người truyền cảm hứng
Để đáp ứng yêu cầu học tập của tiếng Anh hiện đại, giáo viên ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức, tạo dựng cảm hứng và định hướng lối sống trách nhiệm cho học sinh.
Đồng thời, yêu cầu giáo viên phải đáp ứng được các tiêu chuẩn ngày càng cao trong môi trường giáo dục.
– Trình độ chuyên môn: Giáo viên cần có kiến thức chuyên môn vững vàng về tiếng Anh, phương pháp giảng dạy hiện đại và khả năng truyền đạt hiệu quả.
– Năng lực sư phạm: Giáo viên cần có khả năng truyền cảm hứng, tạo động lực học tập cho học sinh và xây dựng môi trường học tập tích cực. Giáo viên cần thấu hiểu tâm lý học sinh, khơi gợi niềm yêu thích tiếng Anh và giúp học sinh phát triển toàn diện.
– Đam mê nghề nghiệp: Mỗi giáo viên cần lấy sự phát triển của học sinh làm sứ mệnh và mục tiêu nghề nghiệp của bản thân.
– Năng lực tự học: xã hội thay đổi không ngừng, đòi hỏi mỗi giáo viên phải không ngừng học hỏi, phát triển kiến thức, thường xuyên cập nhập các giải pháp công nghệ hỗ trợ giảng dạy và đổi mới phương pháp để giúp học sinh học tập tốt hơn.
Lời kết
Những thay đổi được thực hiện trong chương trình đào tạo của cô Mai Linh không chỉ giúp học sinh thuận lợi trong hành trình chinh phục tiếng Anh mà còn trang bị cho các em những nền tảng quan trọng nhất, bao gồm tiếng Anh, kỹ năng mềm và kiến thức xã hội để sẵn sàng tiếp tục những hành trình học tập cao hơn.
Cô Mai Linh luôn tâm niệm tiếng Anh là công cụ để phát triển con người cho học sinh của mình, và đây là 1 hành trình đầy thách thức nhưng cũng nhiều niềm vui.
Cô cảm ơn quý phụ huynh đã và sẽ luôn tin tưởng, đồng hành cùng cô trong hành trình đầy thách thức nhưng nhiều niềm vui này.
Chân thành cảm ơn quý phụ huynh đã quan tâm.
Cô Mai Linh
Đừng quên chia sẻ bài viết này!