Cách trẻ nhỏ học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai
Trẻ nhỏ học ngôn ngữ qua giao tiếp một cách tự nhiên và vô thức. Trẻ nhỏ tuổi này tiếp thu ngôn ngữ một cách vô thức mà không cần học động lực hay hối ép như thanh thiếu niên và người lớn. Trẻ cũng có khả năng bắt chước cách phát âm và tự tìm ra quy luật. Bất kỳ định kiến nào cho rằng việc học nói tiếng Anh mục tiêu khó đạt được không hề xuất hiện trong đầu trẻ trừ khi được người lớn gợi ý, những người có lẽ đã học tiếng Anh trên trường lớp khi đã ở độ tuổi lớn hơn và những người đã học tiếng anh qua các giáo trình tiếng anh chính thống với trọng tâm là ngữ pháp.
Những lợi thế của việc bắt đầu sớm
-Trẻ nhỏ có bộ não linh hoạt hơn so với người lớn và vẫn đang sử dụng năng lực học hỏi bẩm sinh của mình để tiếp thu ngôn ngữ mẹ đẻ và trẻ cũng có thể sử dụng năng lực này để học tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai.
-Trẻ nhỏ có thời gian để học hỏi qua các hoạt động vừa học vừa chơi. Trẻ con tiếp thu ngôn ngữ bằng cách tham gia vào một hoạt động chung với người lớn. Đầu tiên các bé hiểu được ý nghĩa các hành động và sau đó hiểu được ý nghĩa từ được nói bởi người lớn.
-Trẻ nhỏ có nhiều thời gian hơn để đưa tiếng Anh vào chương trình học hàng ngày. Các chương trình học cho trẻ độ tuổi nhỏ chưa có xu hướng chính thức hóa và tâm trí trẻ em chưa bị nạp đầy thông tin cần được lưu trữ và kiểm tra. Bé ít tuổi có thể có ít hoặc không có bài tập về nhà và không bị đặt áp lực đạt được các tiêu chuẩn được phụ huynh hoặc nhà trường đề ra.
-Trẻ em có cơ hội tiếp thu ngôn ngữ thứ hai khi còn nhỏ có xu hướng phát triển được khả năng học ngôn ngữ bẩm sinh mà trẻ có thể sử dụng khi học các ngôn ngữ khác sau đó. Học ngôn ngữ thứ ba, thứ tư hoặc thậm chí nhiều hơn sẽ trở nên dễ dàng hơn so với học ngôn ngữ thứ hai.
-Trẻ nhỏ tiếp thu ngôn ngữ thay vì học một cách có ý thức như trẻ lớn tuổi hơn và người lớn phải làm, thường có khả năng phát âm, cảm nhận ngôn ngữ và văn hóa tốt hơn. Khi trẻ em đơn ngữ đến tuổi dậy thì và trở nên tự giác hơn, khả năng tiếp thu ngôn ngữ của các bé giảm sút và cần có một mục tiêu cụ thể để cảm thấy mình phải học tiếng Anh và khi đó trẻ em lớn tuổi hơn thường học qua các chương trình học gò bó trọng ngữ pháp. Độ tuổi xảy ra sự thay đổi này phụ thuộc rất nhiều vào bản chất phát triển của từng trẻ cũng như kỳ vọng của xã hội của chúng.
Các giai đoạn học tiếng Anh
Giai đoạn im lặng
Khi trẻ sơ sinh học ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, có một ‘giai đoạn im lặng’, khi các bé nhìn và lắng nghe và giao tiếp thông qua nét mặt hoặc cử chỉ trước khi bắt đầu nói. Khi trẻ nhỏ học tiếng Anh, có thể có một ‘giai đoạn im lặng’ tương tự khi giao tiếp và hiểu có thể diễn ra trước khi trẻ thực sự nói bất kỳ từ tiếng Anh nào.
Trong thời gian này, cha mẹ không nên ép trẻ tham gia đối thoại bằng lời nói bằng cách bắt trẻ lặp lại từ vựng. Đối thoại bằng lời nói nên là một chiều, cuộc nói chuyện của người lớn cung cấp cơ hội hữu ích cho trẻ tiếp thu ngôn ngữ. Trường hợp người lớn nói chậm để tạo điều kiện tương tác với ngôn ngữ, trẻ có thể học tiếng Anh như khi học ngôn ngữ mẹ đẻ.
Bắt đầu nói chuyện
Sau một thời gian, tùy thuộc vào tần suất của các buổi tương tác tiếng Anh, trẻ (thường là bé gái nhanh hơn bé trai) đã có thể bắt đầu nói những từ đơn lẻ (‘cat’, ‘house’) hoặc những cụm từ ngắn được lặp đi lặp lại bởi thầy cô hoặc cha mẹ (‘What’s this?’, ‘this is my dog’, ‘i like my shoes’, ‘that’s a tree’, ‘Time to go home’) trong các cuộc đối thoại. Đứa trẻ đã ghi nhớ những cụm từ này, bắt chước chính xác cách phát âm mà không nhận ra rằng một số từ có thể bao gồm nhiều hơn một từ. Giai đoạn này tiếp tục trong một thời gian khi trẻ tiếp thu nhiều ngôn ngữ hơn, sử dụng trong đoạn đối thoại trước khi các em sẵn sàng tự tạo các cấu trúc câu phức tạp.
Xây dựng ngôn ngữ tiếng Anh
Dần dần trẻ xây dựng các cụm từ bao gồm một từ của riêng mình: (‘a boar’, ‘a grey bear’, ‘a grey and blue fish’). Tùy thuộc vào tần suất tiếp xúc với tiếng Anh và chất lượng trải nghiệm, trẻ dần dần bắt đầu tạo ra cả câu.
Hiểu nghĩa tiếng Anh
Khả năng hiểu nghĩa từ ở trẻ luôn tốt hơn khả năng nói và bạn trẻ nhỏ không nên bị đánh giá thấp khả năng đó, vì chúng đã quen với việc hiểu ngôn ngữ mẹ đẻ của mình qua việc quan sát và chắp nối ý nghĩa từ vựng từ nhiều ngữ cảnh khác nhau. Mặc dù có thể không hiểu hết mọi thứ chúng nghe được bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, nhưng trẻ em vẫn nắm bắt được ý chính – trẻ hiểu một từ quan trọng và tự luận ra phần còn lại bằng cách sử dụng các manh mối khác nhau để giải thích ý nghĩa. Với sự khuyến khích từ người lớn, trẻ sớm chuyển các khả năng hiểu ý chính của mình để diễn giải ý nghĩa bằng tiếng Anh.
Sự thất vọng
Sau sự mới lạ ban đầu của các buổi học tiếng Anh, một số trẻ nhỏ cảm thấy thất vọng vì không thể diễn đạt suy nghĩ của mình bằng tiếng Anh. Những người khác muốn nói tiếng Anh nhanh chóng như họ có thể bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Sự thất vọng thường có thể được khắc phục bằng cách cung cấp cho trẻ em một nhiệm vụ trẻ có thể hoàn thiện như ‘I can count to 12 in English’ hoặc các vần điệu đơn giản đơn giản.
Đính chính lỗi trẻ hay mắc phải
Không nên nói với trẻ rằng chúng đã phạm sai lầm vì bất kỳ sự sửa chữa nào cũng ngay lập tức làm mất động lực. Lỗi là một phần của quá trình tìm ra các quy tắc ngữ pháp tiếng Anh. Các lỗi có thể là lỗi phát âm. ‘I goed’ sẽ sớm trở thành ‘went’ nếu đứa trẻ nghe thấy người lớn lặp lại ‘yes, you went’; hoặc nếu người lớn nghe thấy ‘zee bus’ và lặp lại ‘the bus’. Như trong việc học ngôn ngữ mẹ đẻ, nếu trẻ có cơ hội nghe người lớn lặp lại câu trả lời chính xác, các em sẽ dần dần tự chỉnh sửa các lỗi.
Sự khác biệt về giới tính
Bộ não của bé trai phát triển khác với bé gái và điều này ảnh hưởng đến cách bé trai tiếp thu ngôn ngữ và sử dụng nó. Đôi khi các lớp học có các bé từ cả hai giới tính có thể khiến các bé tra bị lu mờ bởi khả năng sử dụng ngôn ngữ tự nhiên của các bé gái. Nếu các bé trai muốn đạt được tiềm năng của mình, trẻ cần một số trải nghiệm ngôn ngữ khác với các bé gái và thành tích của bé trai không nên so sánh với các bé gái.
Môi trường học ngôn ngữ
Trẻ nhỏ cảm thấy khó học tiếng Anh hơn nếu không được cung cấp đúng loại trải nghiệm, kèm theo sự hỗ trợ của người lớn
-
Trẻ nhỏ cần cảm thấy an tâm và biết rằng có một số lý do rõ ràng để sử dụng tiếng Anh.
-
Các hoạt động cần được liên kết với một số hoạt động hàng ngày thú vị mà trẻ đã biết, ví dụ:
chia sẻ một cuốn sách minh họa tiếng Anh, nói một bài đồng dao bằng tiếng Anh, nói một tục ngữ tiếng Anh. -
Các hoạt động được kèm theo ngôn ngữ của người lớn đưa ra bình luận liên tục về những gì đang diễn ra và các cuộc đối thoại được các phụ huynh điểu chỉnh điều chỉnh nhịp nói.
-
Các buổi học tiếng Anh vui vẻ và thú vị, tập trung vào các khái niệm trẻ đã hiểu bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Bằng cách này, trẻ em không học hai thứ, một khái niệm mới cũng như một ngôn ngữ mới, mà chỉ học tiếng Anh để nói về những gì trẻ đã biết.
-
Các hoạt động nếu có thể nên được hỗ trợ bởi các đối tượng cụ thể, , vì điều này giúp trẻ dễ hiểu và tăng sự quan tâm chung.
Kỹ năng đọc
Trẻ em đã biết đọc bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình thường muốn tìm hiểu cách đọc bằng tiếng Anh. Trẻ đã biết cách giải mã các ký tự từ ngôn ngữ mẹ đẻ của mình để hiểu ý nghĩa từ văn bản để đưa thành lời và nếu không được giúp đỡ để hiểu và đọc bằng tiếng Anh, các bé có thể sử dụng chung các kỹ năng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình và cuối cùng đọc tiếng Anh theo giọng cách ngôn ngữ mẹ đẻ.
Trước khi có thể giải mã tiếng Anh, trẻ nhỏ cần biết 26 tên và âm chữ cái. Vì tiếng Anh có 26 chữ cái nhưng trung bình có 44 âm (trong tiếng Anh tiêu chuẩn), nên việc giới thiệu các âm còn lại tốt hơn hết nên để đến khi trẻ có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ và đọc,
Bắt đầu đọc bằng tiếng Anh sẽ dễ dàng nếu trẻ nhỏ đã biết ngôn ngữ mà mình đang cố gắng đọc. Nhiều trẻ tự tìm ra cách đọc bằng tiếng Anh nếu chúng đã chia sẻ sách ảnh với người lớn hoặc học các bài luyện âm, vì trẻ có khả năng ghi nhớ ngôn ngữ. Đọc những gì họ biết bằng trái tim là một bước quan trọng trong việc học đọc vì nó mang lại cho trẻ cơ hội tự tìm ra cách giải mã các từ đơn giản. Khi trẻ đã xây dựng được một ngân hàng từ mà chúng có thể đọc, chúng sẽ cảm thấy tự tin và sau đó sẵn sàng cho một cách tiếp cận có cấu trúc hơn.
Sự hỗ trợ của cha mẹ
Trẻ em cần cảm thấy rằng mình đang tiến bộ. Các trẻ cần được khuyến khích liên tục cũng như khen ngợi khi thể hiện tốt, vì bất kỳ thành công nào cũng tạo động lực. Cha mẹ ở một vị trí lý tưởng để tạo động lực và do đó giúp con cái họ học hỏi, ngay cả khi bản thân họ chỉ có tiếng Anh cơ bản và đang học cùng với con nhỏ của mình.
Bằng cách giao tiếp, cha mẹ không chỉ có thể đưa ngôn ngữ và hoạt động của con mình vào cuộc sống gia đình mà còn có thể ảnh hưởng đến thái độ của con mình đối với việc học ngôn ngữ và lối suy nghĩ của các nền văn hóa khác. Hiện nay, khoa học thường chấp nhận quan điểm cho rằng nhân cách con người phần lớn được hình thành từ thời điểm tám hoặc chín tuổi.
Kết luận
Việc học tiếng Anh không chỉ là việc học một ngôn ngữ mới mà còn là việc mở ra cánh cửa đến với những nền văn hóa và cơ hội mới. Bằng cách tạo ra một môi trường học tập tích cực và khuyến khích sự tham gia của trẻ, cha mẹ có thể giúp con mình phát triển thành những người giao tiếp tự tin và thành công trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa. Với kinh nghiệm và tâm huyết của mình, Cô Mai Linh – Tiếng Anh Linh Đàm luôn đồng hành cùng các bậc phụ huynh và các em nhỏ trên hành trình chinh phục tiếng Anh. Cô Mai Linh tin rằng mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng riêng và cô luôn nỗ lực để giúp các em phát huy tối đa khả năng của mình.
Đừng quên chia sẻ bài viết này!
Nhờ học bên các cô mà điểm cháu nhà mình tiến bộ hẳn, trước giờ luôn lười mà dạo này thích đi học, em thấy trong các trung tâm tiếng Anh Linh Đàm chỉ có ở đây cháu tiến bộ rõ rệt nhất.
Bài viết này cung cấp một cái nhìn tổng quan rất hữu ích về việc trẻ em học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai. Nó đề cập đến nhiều khía cạnh quan trọng như lợi thế của việc học sớm, các giai đoạn học ngôn ngữ, và vai trò của cha mẹ trong quá trình này.
Là một phụ huynh ở Linh Đàm, tôi thấy những thông tin này rất có giá trị. Đặc biệt, phần về cách tạo môi trường học tập tích cực và khuyến khích trẻ rất hữu ích. Tôi nghĩ việc tìm một giáo viên có kinh nghiệm như cô Mai Linh ở khu vực tiếng Anh Linh Đàm sẽ rất có lợi cho con tôi. Cách tiếp cận của cô ấy, tập trung vào việc phát huy tiềm năng của từng đứa trẻ, nghe có vẻ rất phù hợp với những gì bài viết đề xuất về việc tạo động lực và hỗ trợ cho trẻ trong quá trình học tiếng Anh.
Trước kia em cứ lo cháu không hứng thú với tiếng Anh, nhưng từ ngày học với cô Mai Linh thì khác hẳn. Em thấy trong các trung tâm tiếng Anh Linh Đàm, chỗ cô Mai Linh là nơi cháu tiến bộ nhanh nhất. Giờ cháu tự giác lấy xe đạp đi học tiếng Anh, chứ không như trước phải ép mới chịu đi. Điểm số ở trường cũng có tiếng bộ đều. Em thấy cách dạy của bên trung tâm cô Mai Linh , các thầy cô theo từng học sinh rất sát như là các em được kèm bằng gia sư. Em cũng thấy rất may mắn khi tìm được chỗ học tốt cho con ở gần nhà như vậy!
Các mẹ ơi, em mới cho con học tiếng Anh ở chỗ cô Mai Linh được mấy tháng mà thấy hiệu quả ghê. Con em trước nghe tiếng Anh là sợ rồi, giờ tự tin hẳn, về nhà còn đòi nói tiếng Anh với em nữa chứ. Em thấy trong mấy trung tâm tiếng Anh Linh Đàm thì chỗ cô Mai Linh dạy đặt biệt nhất, không khí lớp vui vẻ mà chất lượng cũng tốt. Các cô giáo rất tâm lý, biết cách tạo hứng thú cho trẻ.